วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หุ้น เป็น Dynamic

ลักษณะของหุ้นนั้นจะมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพราะข้อมูลนั้นเปลี่ยนตลอดเวลา หุ้นดีที่ไม่ดี ในอดีตอาดีในปัจจุบันส่วนหุ้นที่ดีในอดีตอาจจะไม่ดีในวันนี้ก็ได้ เพราะว่า ผลการดำเนินงานของหุ้นนั้นแปลเปลี่ยนตาม Economic Cycle และ ปัจจัยต่างๆ ดังนั้น ผมจะประเมินราคาหุ้น และ ปรับ Intrinsic Value อยู่สม่ำเสมอ เมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามาก็จะใส่ค่าไปในประมาณการ ส่งผลให้ ค่า PE PBV Dividend Yield เปลี่ยนไปตามข้อมูล บางคน บอกว่าเลือกหุ้นตามหลัก Value Investment แล้วทำไมไม่กำไร เพราะ ตอนเลือก PE PBV ก็ต่ำ ปันผลก็จ่าย แต่ เค้าไม่ได้คำนึงถึงว่า อัตราส่วนที่ใช้เลือกนั้นเป็น อดีต Historical แต่ราคาหุ้นมักจะสะท้อน อนาคต หมายความว่าผลการดำเนินงานปีนี้อาจจะแย่ก็ได้เนื่องจากเหตุต่างๆเช่น ขาลงของอุตสาหกรรม คู่แข่งเพิ่มขึ้น มีสินค้าทนแทนเป็นต้น ดังนั้นเราควร ประมาณการ กำไรในอนาคต แล้วใช้ค่า Forward ต่างๆ Peter Lynch เคยกล่าวไว้ว่า การดูตัวเลขในอดีตเหมือนกันกับขับรถโดยมองกระจกหลัง เค้าจะไม่ให้นำหนักกับข้อมูลในอดีตมากเท่ากับปัจจุบันและในอนาคต ยก ตัวอย่าง หุ้น CPALL ปี 2553 มี EPS 1.48 บาทหุ้น ราคา ณ ปัจจุบัน 44 บาท จะได้ Historical PE 30 เท่า จึง ดู เหมือนแพงมากแต่ทำไม ราคาหุ้นถึงยืนเหนือ 40 บาทได้เพราะตลาดมองอนาคต โดย คาดการณว่า ปี 2554 นั้น EPS ของ CPALL จะอยู่ที่ 1.8 บาท PE ก็จะลดลงเหลือประมาณ 24 เท่า (การที่ตลาดให้ PE หุ้นตัวไหน ต่ำ สูง นั้นมีปัจจัยมากมายไว้จะเขียนเล่าให้ฟังทีหลังครับ )

สังเกตุให้ดีสิหุ้น 1 ตัว ทำไม นักวิเคราะห์ถึง ออกบทวิเคราะห์อยู่เรื่อยๆเพราะมันมีข้อมูลปัจจัยใหม่เข้ามาสม่ำเสมอดังนั้นเราไม่ควรไปยึดติดว่าหุ้น ตัวนี้มูลค่า ควรเป็นเท่านั้นเท่านี้

Concept คือเมื่อเราซื้อหุ้น ซึ่งเปรียบเสมือน Cash Machine ปีที่แล้วผลิตเงิน ได้ 10 บาท ขายCash Machine 100 บาท คิดเป็น P/E 10เท่า แต่ปัจจุบัน ผลิตเงินได้ 15 บาท ราคา Cash Machine ก็ควรซื้อขาย ที่ 150 บาท ถูกไหมครับ เพราะผลิตเงินได้เพิ่มขึ้น เหตุใดควรซื้อที่ ราคา 100 บาท แต่หาก สมมุติวันนี้ Cash Machine ผลิตเงินได้แค่ 8 บาท ราคาขาย Cash Machine ก็ควรลดมาอยู่ที่ 80 บาท ถูกไหมครับ เพราะผลิตเงินได้น้อยลง สรุป Intrinsic Value (มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น)นั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามผลดำเนินงานของ บริษัท ครับ

ที่สำคัญกว่าคือ เราควรซื้อหุ้นที่เรามอง Trends ของ Earnings ว่ากำลังอยู่ ขาขึ้น เช่น มีการขยายสาขา เรื่อย Same Store Sales เพิ่มขึ้น Gross Profit Margin ดีขึ้น เพราะ ราคา Cash Machine ของเราจะมีแต่เพิ่มขึนในระยะยาวครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. บทความอ่านง่าย ได้สาระมีประโยชน์ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ